วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไอเดียแต่งสวนกับ "สวนโมเดิร์นพื้นถิ่น" ในงาน บ้านและสวนแฟร์ 2007

ขอพาคุณไปพบกับภาพการจัดสวนแบบที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ และนำวิถีการดำเนินชีวิตในท้องถิ่นมาจัดประยุกต์ แต่ดูโมเดิร์นทันสมัย โดยสวนเหล่านี้มาจากการประกวดสวน "โมเดิร์นพื้นถิ่น" ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2007 ซึ่งมีการตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านที่ต้องมาตัดสินการประชันฝีมือกันในครั้งนี้ ได้แก่
  • รองศาสตราจารย์เอื้อมพร วีสมหมาย อาจารย์สอนด้านการออกแบบจัดสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
  • อาจารย์ศตนันท์ ชโนวรรณะ อาจารย์สอนด้านการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และผู้จัดการบริษัทออกแบบจัดสวน อวตา จำกัด
  • คุณกรกต อารมณ์ดี นักออกแบบผลิตภัณฑ์
  • อาจารย์อรเอม ตั้งกิจงามวงศ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • คุณวรวิทย์ อังสุหัสต์ นักจัดสวน

มาดูผลงานของงานบ้านและสวนแฟร์ 2007 กันเลย

SHADOW OF NATURE 


คุณวรรณวิวาห์  ธุววิทย์ 

โทรศัพท์ 08-4011-5457
E-mail: akiwa5@hotmail.com



สวน นี้ได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลมหาชนที่กวาดคะแนนจากคณะกรรมการและผู้เข้า ชมงานได้อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยเน้นการออกแบบที่แบ่งสัดส่วนของสวนให้มีทั้งมุมที่ดูเป็นส่วนตัวและมุม ที่เปิดโล่ง ใช้วิธีการบังสายตาด้วยแนวกำแพงไม้ไผ่ เพื่อให้เหมาะสำหรับการพักผ่อน และใช้บ่อน้ำเป็นส่วนเชื่อมโยงพื้นที่เปิดโล่งกับพื้นที่ส่วนตัวเข้าด้วยกัน รวมถึงแขวนเปลกระเช้าให้ดูเหมือนประติมากรรมในสวน เพื่อสร้างความน่าสนใจ นอกจากนี้ยังคำนึงถึงแสงแดดในแต่ละช่วงเวลาที่สาดส่องเข้ามาในสวนด้วยการ สร้างผนังและเพดานเพื่อเน้นให้เกิดการทอดเงาหลายรูปแบบ

ย้วยบนยอ

คุณกิตติคุณ ทัตตากร และคุณพิชญ์  นิ่มจินดา 

โทรศัพท์ 08-9922-3424
E-mail : v_r_sk122@hotmail.com

 

อีกหนึ่งสวนที่เรียกเสียงฮือฮาจากคณะกรรมการและผู้เข้าชมด้วยการออกแบบในคอน เซ็ปต์ที่น่าสนใจและแตกต่าง โดยตีความจากการสะท้อนวิถีชีวิตริมแม่น้ำ ด้วยการนำยอมาสร้างเป็นส่วนพักผ่อนนั่งเล่นเหนือบ่อน้ำ แต่ยังเน้นรูปแบบของสวนโมเดิร์น ด้วยระแนงสีขาวและการสานผนังด้วยแผ่นไม้ เลือกใช้พรรณไม้ที่ช่วยสร้างอารมณ์เลียนแบบบรรยากาศชายทุ่งในชนบท

ร่มไม้ชายคลอง 


คุณโชคชนะ  ไชยฮ้อย  คุณธนาเทพ  ตันวราวุฒิชัย และคุณชูวงศ์  สุวรรณรังษี  

โทรศัพท์ 08-9201-5351, 08-1844-1910, 08-1208-9955 
E-mail : chockland@gmail.com 



สวนที่มีบรรยากาศพื้นถิ่นและถูกใจผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมากอีกสวนที่นำวิถี ชีวิตริมคลองมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นทางเดินผ่านน้ำที่ใช้แผ่นไม้เลียนแบบทางเดินผ่านท้องร่องสวน หรือชายคลอง ผนังในสวนกรุอิฐมอญโบราณและบล็อกดินเผาที่ช่วยสร้างความรู้สึกถึงความเป็น ท้องถิ่น รวมถึงการเลือกใช้พรรณไม้ที่สร้างบรรยากาศริมน้ำได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ตีนเป็ดน้ำ โมก หรือกกธูป

MODERN...พอเพียง 


คุณกนิษฐิกา  รัตนาวงศ์ไชยา 

โทรศัพท์ 08-1345-3115, 08-1817-9913
E-mail: airchitect@hotmail.com  



ธรรมชาติ ภูเขา สายน้ำ คือคอนเซ็ปต์ที่สวนนี้เลือกนำมาตีความ การเลือกใช้ตอไม้ใต้น้ำเป็นตัวแทนภาพวิถีริมน้ำที่มีอุปกรณ์จับปลาวางเรียง โผล่พ้นน้ำ  มีการจำลองน้ำตกในสวนให้เป็นเหมือนฝายทดน้ำที่วางลดหลั่นกัน เพื่อสร้างเสียงและความเคลื่อนไหวในสวน มีจุดเด่นที่ผนังที่นำใบลานมาเย็บติดกันแล้วจับเรียงเป็นแพตเทิร์นบนโครงไม้ แตกต่างจากอีกด้านที่ใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์มาปิดทับสลับกับโครงไม้สีขาว

WEAVING GARDEN 


คุณณัฐพงศ์  สารพูนทรัพย์  

โทรศัพท์ 08-5152-1441 , 0-2690-5497 ต่อ 804
E-mail: nikky_a_cool@hotmail.com 



สวนที่ผู้ออกแบบสมมติให้เป็นสวนโมเดิร์นพื้นถิ่นบนระเบียงคอนโดมิเนียม เพื่อเอาใจคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด เพราะสามารถยก(โยก) ย้ายปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา  เน้นการใช้ไม้กระถางที่ดูแลรักษาง่าย มีการเลือกใช้วัสดุและสีสันที่แตกต่างกันมาสร้างความเป็นโมเดิร์น ขณะเดียวกันก็ยังนำวัสดุพื้นถิ่นอย่างเสื่อไม้ไผ่สานมาเป็นวัสดุปิดผิวของ ม้านั่ง


BAN SUAN AMPHAWA 


คุณวศิน  ตรีธาราทิพย์  

โทรศัพท์ 08-4770-6277, 0-2465-3160
E-mail: it_cu@hotmail.com



แรงบันดาลใจจากตอนไปเที่ยวพักผ่อนที่อำเภออัมพวาของคุณวศินเป็นไอเดียในการจัด สวนนี้ โดยจำลองลำคลองด้วยการสร้างผนังน้ำตกขึ้นมา เพราะเป็นส่วนที่ช่วยสร้างเสียงและมิติให้สวนสำหรับพื้นที่แคบได้ดี นำโครงสร้างไม้มาทำระนาบแนวตั้งและระนาบเหนือศีรษะ รวมถึงผนังกั้นที่มีหน้าต่างบานกระทุ้งเป็นตัวแทนของบ้านไทย ส่วนผังพื้นใช้เทคนิคปิดแกนเป็นเส้นเฉียงเพื่อช่วยหลอกสายตาให้สวนดูกว้าง ขึ้น รวมถึงการตั้งโถน้ำเลียนแบบวิถีชีวิตชนบทที่ต้องมีการล้างเท้าก่อนขึ้นบ้าน

BAMBOO & COLORFUL 


คุณชานนท์  หวังขจรเกียรติ  

โทรศัพท์ 08-9454-8938  
E-mail: harry_potter11@hotmail.com



สวนนี้เน้นจุดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุและพืชพรรณที่หลากหลายให้แตกต่างกันด้วย ผิวสัมผัส มีการสร้างลูกเล่นด้วยการแบ่งพื้นที่ใช้งานเป็นตารางและซ่อนระบบไฟไว้ ไม่ว่าจะเป็นที่ผนังด้านหลังหรือพื้นทางเดินเข้าสวน รวมถึงการใช้ต้นไม้ที่มีเส้นสายและรูปทรงที่ชัดเจน เป็นการสร้างงานกราฟิกในสวน

บ้านนอก ที่ นอกบ้าน 


คุณกังวาน  พิพิธพงศ์สันต์ 

โทรศัพท์ 08-9146-7644
E-mail: mos_land@yahoo.com 



เป็นอีกหนึ่งสวนที่มีลูกเล่นหลากหลายรูปแบบ ทั้งการปรับพนักพิงของที่นั่งหรือยกพื้นขึ้นมาตั้งเป็นโต๊ะกลาง อีกทั้งยังสามารถเลื่อนหลังคาเพื่อใช้สำหรับบังแดดหรือเปิดเวลาต้องการรับลม ชมวิวบนท้องฟ้า โดยเลือกใช้เส้นโค้งมาเป็นจุดเด่นในการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงหลังคาที่มีแนวคิดมาจากเส้นโค้งของยอ หรือชิ้นไม้ดัดโค้งที่ช่วยสร้างลูกเล่นและมิติบนผนังด้านหลัง

ON THE BEACH 

คุณนวรัตน์  ยังสำราญ
โทรศัพท์ 08-9693-9971  
E-mail: oh_naow@hotmail.com



เมื่อรู้สึกอยากพักผ่อนหรืออยากท่องเที่ยว สถานที่แรกที่จะนึกถึงก็คือทะเล ทำให้ความคิดนี้เป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสวน รูปแบบสวนแห่งนี้จึงออกมาเป็นเหมือนชายหาด มีการจำลองวิถีชีวิตของชาวประมงมาใช้ ด้วยการทำโครงไม้ไผ่ที่คลุมด้วยแห มีตัวแทนของเส้นขอบฟ้าและทะเลเป็นแนวผนังเจาะช่องสีขาว ตีด้วยระแนงไม้แนวนอน มีการจำลองไม้ทะเลด้วยการใช้ต้นไม้กลุ่มปาล์มแทนต้นมะพร้าว  หนวดปลาหมึกแทนรักทะเล หรือปริกน้ำค้างตัวแทนของสาหร่าย เรียกได้ว่าจำลองบรรยากาศทะเลมาไว้ในสวนให้สัมผัสได้อย่างพองาม

พื้นถิ่นเข้ากรุง 

คุณภควดี  พะหุโล และคุณอัษฎาวุฒิ  วัฒนะโสภาคย์  

โทรศัพท์ 08-4044-6556, 08-9103-5851, 0-2985-3007
E-mail: madamkat@hotmail.com, puiboyband@hotmail.com    

 

แนวคิดหลักที่ได้คือการใช้ชีวิตในแบบสวนไทย เน้นวิถีแบบพอเพียงด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงนก หรือการจำลองบ่อน้ำเพื่อใช้สำหรับเลี้ยงปลา เน้นการเล่นระดับในบ้านไทยมาสร้างมิติในแนวตั้งให้สวน ทำให้สวนดูกว้างขึ้น จุดเด่นอยู่ที่การใช้โครงสร้างไม้ไผ่มาเป็นองค์ประกอบในสวน ไม่ว่าจะเป็นแนวรั้ว ระแนง หรือแคร่ไม้ไผ่

Credit
เรื่อง  : อรรถ


ภาพ  : ชัยพฤกษ์, อภิรักษ์, สิทธิศักดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น